Từ năm 2016 thương mại điện tử nước ta bước vào giai đoạn phát triển nhanh và trở thành một trụ cột quan trọng của kinh tế số và chuyển đổi số quốc gia. Trước nhu cầu nguồn nhân lực được đào tạo chính quy tăng lên mạnh mẽ, nhiều trường đại học đã năng động nắm bắt xu hướng và triển khai hoạt động đào tạo từ mức môn học, chuyên ngành đến ngành thương mại điện tử.
Đội ngũ sinh viên học ngành thương mại điện tử và các ngành liên quan cũng rất năng động. Sinh viên ở nhiều trường đã thành lập các câu lạc bộ nhằm trau dồi kỹ năng kinh doanh, gắn học tập với hoạt động thực tiễn. Một số trường đại học đã phối hợp với doanh nghiệp tổ chức các cuộc thi tài năng thương mại điện tử cho sinh viên và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình.
Tháng 8 năm 2022 Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) cùng nhiều trường đại học đã thành lập Mạng lưới các cơ sở đào tạo thương mại điện tử (VecomNet). Mạng lưới đề xuất cần tổ chức một cuộc thi hàng năm quy mô toàn quốc cho sinh viên ngành thương mại điện tử và các ngành liên quan mật thiết như công nghệ thông tin, kinh tế số, tiếp thị số, công nghệ tài chính, logistics và quản lý chuỗi cung ứng.
Cuộc thi này sẽ mang tên Cuộc thi Sinh viên Kinh doanh số (Digital Business Contest). Với sự tham gia tích cực của các trường đại học, doanh nghiệp hội viên của VECOM, cơ quan quản lý nhà nước về thương mại điện tử và kinh tế số và các đơn vị truyền thông uy tín, cuộc thi sẽ tạo ra môi trường hấp dẫn cho sinh viên cả nước thể hiện tài năng của mình, gắn kiến thức học được qua từng học phần với thực tiễn kinh doanh năng động với những công nghệ và giải pháp kinh doanh mới liên tục xuất hiện.
Cuộc thi đã trải qua 2 năm hình thành và phát triển với những con số thật ấn tượng:
- Năm 2022: Hơn 300 đội thi tới từ gần 40 trường đại học
- Năm 2023: Hơn 400 đội thi tới từ gần 70 trường đại học
GIỚI THIỆU