A. THỂ LỆ
I. Quy định chung
1. Đề thi được công bố vào 0h00 ngày 01/11/2022.
2. Các đội thi triển khai bán sản phẩm trên những nền tảng được Ban tổ chức quy định, bao gồm Lazada, PostMart, Sapo, Haravan và LadiPage. Mỗi đội thi có thể lựa chọn từ một tới tất cả nền tảng này. Việc bán sản phẩm trên các nền tảng khác là không hợp lệ.
3. Ban tổ chức giới thiệu khoảng 25 sản phẩm hàng hoá từ 5 doanh nghiệp và chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm cũng như uy tín của doanh nghiệp. Mỗi đội thi chọn các sản phẩm từ 01 doanh nghiệp để kinh doanh.
4. Phương pháp bán, nền tảng được sử dụng, chọn lựa sản phẩm và các thông tin liên quan của mỗi đội thi được bảo mật, chỉ các thành viên Hội đồng Giám khảo và những nhân sự có thẩm quyền mới có quyền tiếp cận.
5. Với những đội thi đạt giải thưởng, Ban Tổ chức sẽ công bố công khai những nội dung chính của hoạt động bán hàng, bao gồm doanh số, nền tảng được sử dụng và một số thông tin cần thiết khác tại Lễ trao giải và hoạt động truyền thông của Cuộc thi.
6. Quá trình thi kết thúc từ 24h00 ngày 30/11/2022. Sau thời gian này, các đơn phát sinh sẽ không được tính hợp lệ. Từ ngày 01/12 - 15/12, BTC sẽ theo dõi tình trạng vận đơn để loại bỏ các đơn hoàn, hủy,...
7. Tiêu chí xếp hạng bao gồm doanh số, độ hoàn thiện các kênh bán hàng, thông tin sản phẩm (tính đầy đủ, tính hấp dẫn…), các hoạt động marketing, traffic (lượt truy cập, thời gian xem sản phẩm, tỉ lệ chuyển đổi…), kế hoạch bán hàng (phân tích thị trường, khách hàng mục tiêu…).
8. Trước ngày 05/12/2022 mỗi đội thi cần báo cáo kết quả, bao gồm kế hoạch bán hàng, tình hình thực hiện kế hoạch và các thông tin liên quan tới Ban tổ chức qua email vecomnet@vecom.vn. Ban tổ chức sẽ phối hợp với các đội thi, các doanh nghiệp cung cấp sản phẩm và các nền tảng hỗ trợ để tập hợp thông tin liên quan tới hoạt động của từng đội thi.
9. Ban tổ chức sẽ tạo nhóm Zalo cho tất cả các đội trưởng cũng như cho mỗi đội thi. Mỗi đội thi có thể trao đổi thông tin với Ban tổ chức và các doanh nghiệp hỗ trợ qua các nhóm này.
10. Ban tổ chức, các nền tảng hỗ trợ và các doanh nghiệp cung cấp hàng hoá sẽ tổ chức một số buổi tập huấn hỗ trợ các đội thi. Sự tham gia đầy đủ các buổi tập huấn này có ý nghĩa quan trọng, giúp các đội thi có được thông tin chi tiết để triển khai và là một tiêu chí đánh giá sự nghiêm túc của các đội thi.
11. Thông tin về các doanh nghiệp hỗ trợ và các dịch vụ liên quan có tại mục B.
II. Quy định cụ thể
* Sản phẩm kinh doanh
- Các sản phẩm được đảm bảo về tính hợp pháp, nguồn gốc xuất xứ và chất lượng sản phẩm. Kho hàng ở doanh nghiệp hoặc ở một số nền tảng.
- Mỗi sản phẩm có giá sàn riêng. Đội thi có trách nhiệm kinh doanh sản phẩm không được thấp hơn giá sàn này. Đội thi cần có thể quyết định về chiến lược giá tối ưu.
* Tài khoản dự thi
- Mỗi đội thi được cung cấp 01 tài khoản nhà bán hàng trên mỗi nền tảng.
- Sau khi kết thúc cuộc thi, đội thi có thể tiếp tục sử dụng tài khoản kinh doanh này theo chính sách của từng nền tảng.
* Chi phí
- Tài khoản thanh toán trong nền tảng sàn TMĐT sẽ do BTC quản lý.
- Các đội thi được phép tối ưu, tận dụng các chương trình khuyến mãi sao cho không ảnh hưởng đến chi phí tối thiểu của sản phẩm đã được định sẵn.
- Kết thúc cuộc thi, các đội thi được hưởng 100% lợi nhuận từ việc kinh doanh sau khi BTC đối soát.
* Quy định tham dự
- Đội thi có trách nhiệm tham gia đầy đủ các buổi tập huấn do BTC tổ chức.
- Trong thời gian thi và chấm bài, đội thi có trách nhiệm chia sẻ thông tin tài khoản trên các nền tảng được BTC cung cấp phục vụ cho mục đích đánh giá. BTC có trách nhiệm bảo mật thông tin tài khoản cho các đội thi.

B . DOANH NGHIỆP HỖ TRỢ (Đang cập nhật)
I . LAZADA
1. Tổ chức 1 ngày tập huấn (online qua Zoom):
• Sáng: hướng dẫn hỗ trợ lập gian hàng
• Chiều: Tổng quan vận hành gian hàng trên Lazada
2. Hỗ trợ thực chiến trong quá trình các đội thi vận hành gian hàng cho cuộc thi. Hình thức là tạo một nhóm zalo chat chung với các đội thi. Ai có câu hỏi gì cần Lazada giải đáp sẽ gửi vào nhóm đó. Như vậy, vừa đảm bảo tính minh bạch, công bằng cho các đội thi, vừa giúp các sinh viên học hỏi lẫn nhau.
3. Danh sách gian hàng do các đội thi mở sẽ được ưu tiên whitelist để tất cả cùng có thể lấy địa chỉ Văn phòng Chi hội VECOM ở Đà Nẵng [Ban Kết nối doanh nghiệp] làm địa chỉ kho. Để đảm bảo quy cách đóng gói, xử lý đơn hàng, các nhân sự của Chi hội VECOM ở Đà Nẵng [Ban Kết nối doanh nghiệp] tham gia hỗ trợ cần tham gia khoá học cùng các đội.

II. SAPO
1. Hỗ trợ các đội thi sử dụng giải pháp Sapo Omnichannel trong vòng 1 năm bao gồm:
- Hỗ trợ xây dựng website bán hàng, tên miền quốc tế ( đã bao gồm hosting, quản trị web…)
- Có thể sử dụng thêm các kênh bán hàng khác như: Fanpage Facebook, Instagram, sàn TMĐT nếu có nhu cầu.
- Hỗ trợ quản lý sản phẩm, hàng tồn kho, lên đơn hàng, quản lý doanh thu, công cụ hỗ trợ MKT automation
- Hỗ trợ tích hợp sẵn giải pháp vận chuyển, thanh toán không tiền mặt
2. Tư vấn & đào tạo cho các đội tham gia về 3 nội dung sau:
- Cách thức xây dựng website bán hàng hiệu quả
- Ứng dụng giải pháp Omnichannel nhằm tăng hiệu quả kinh doanh
- Cách thức triển khai kế hoạch marketing online
3. Hỗ trợ thực chiến cho các đội thi trong suốt quá trình thi qua 1 group Zalo

III. HARAVAN
Về giải pháp công nghệ:
Tặng các đội thi 6 tháng sử dụng gói giải pháp bán hàng đa kênh Haravan Pro trị giá 3,600,000 VNĐ,
Xây dựng trang website bán hàng, thương mại điện tử chuyên nghiệp.
Giải pháp Bán hàng trên Facebook, Messenger, Instagram, Zalo hiệu quả.
Giải pháp chatbot Marketing đa kênh, hỗ trợ chốt đơn tự động và nhắc nhở khách mua hàng.
Kết nối với các sàn thương mại điện tử: Lazada, shopee, Tiktokshop
Quản lý bán hàng mọi lúc mọi nơi bằng Haravan Mobile App.
Tích hợp 10 nhà vận chuyển phổ biến, 12 cổng thanh toán ưu đãi.
Về kiến thức và các chương trình đi kèm:
Khoá đào tạo 3 buổi về kinh doanh online, digital marketing, bán hàng trên Social, vận dụng các giải pháp của Haravan.
Chương trình đào tạo online 1 buổi về xây dựng thương hiệu cá nhân để kinh doanh cho người trẻ, do KOL/ KOC triệu View chia sẻ.
1 buổi Tham quan văn phòng Haravan trực tiếp tại TP. Hồ Chí Minh.
1 sự kiện chia sẻ trực tiếp về ngành/ nghề TMĐT của các chủ shop 1000 đơn/ ngày cho các đội thi tại TP. Hồ Chí Minh.
Quà tặng Áo/ Note Book/ Tài liệu hướng dẫn cho từng thành viên các đội thi.
Về hỗ trợ, tư vấn trực tiếp:
Các đội thi cùng tham gia 1 group Facebook, trong đó có các chuyên gia, anh chị thành công đi trước để hỗ trợ thực tế:
Chuyên gia Marketing từ 8-10 năm kinh nghiệm
Chuyên gia bán hàng sàn TMĐT: 1000 đơn/ ngày
Chuyên gia thiết kế, xây dựng website
Chuyên gia hỗ trợ xây dựng chatbot Marketing
Nhóm chuyên gia bán hàng có doanh số Top 1: TiktokShop
IV. PostMart
1. Đào tạo, tập huấn, tư vấn hỗ trợ
- Postmart tổ chức đào tạo, tập huấn về cách thức xây dựng và vận hành gian hàng trên sàn Postmart, bao gồm các nội dung lý thuyết và thực hành, giải đáp, tư vấn
+ Thời gian: 1 buổi sáng
+ Hình thức: Tổ chức đào tạo offline kết hợp online (offline đối với các đội của các trường tại Hà Nội, online song song qua zoom với các đội tại các thành phố khác)
- Postmart duy trì tư vấn, hỗ trợ, giải đáp trong suốt cuộc thi cho các đội qua các nhóm Zalo.
2. Vận hành
Mỗi đội thi sẽ được tạo 1 landingpage riêng. Các sản phẩm của mỗi nhóm sẽ được đăng tải trên landingpage riêng và mỗi nhóm sẽ sử dụng link landingpage của riêng nhóm mình để chia sẻ khi bán hàng trên các nền tảng khác.
3. PR-MKT
Hỗ trợ truyền thông trên các kênh truyền thông của Vietnam Post (các kênh báo, mạng xã hội, cổng thông tin…)
V. Metric
1. Với những đội thi có nhu cầu nghiên cứu thị trường hoặc hỗ trợ về thiết kế nền tảng phân tích thị trường, Metric sẽ cung cấp tài khoản phần mềm phân tích số liệu thị trường E-commerce cho đội trưởng hoặc tất cả thành viên trong đội trên website https://edu.metric.vn/.
2. Sau khi đăng nhập bằng email đã đăng ký với Ban tổ chức, các đội có thể sử dụng phần mềm để triển khai nghiên cứu thị trường cho các sản phẩm và ngành hàng được Metric hỗ trợ.
3. Metric có thể tư vấn, hỗ trợ các đội thi sử dụng các công cụ khác để phân tích thị trường sản phẩm và ngành hàng.

Nội dung 01 - Bán hàng Online

THỂ LỆ

I. Kế hoạch bán hàng:
Có kế hoạch bán hàng rõ ràng, khả thi. Kế hoạch bao gồm:
Các hoạt động chính, thời gian triển khai, nhân sự phụ trách, mục tiêu cần đạt, v.v…
Phân tích thị trường, đánh giá và thiết lập gian hàng, tài khoản trên các nền tảng Lazada, PostMart, Sapo hoặc Haravan, Ladipage
Các hoạt động triển khai bán hàng, quan hệ với nhà cung cấp, tiếp thị, chăm sóc khách hàng, v.v…

II. Sự đa dạng của các kênh bán hàng

Thiết lập được nhiều kênh bán hàng với chất lượng tốt. Thông tin sản phẩm đầy đủ, rõ ràng, hấp dẫn, v.v…
Bán được hàng trên nhiều kênh (cùng doanh số nhưng bán được trên nhiều kênh sẽ được điểm cao hơn)

III. Hoạt động tiếp thị
Các hoạt động tiếp thị đa dạng
Chi phí tiếp thị (sẽ được sử dụng để cân đối với doanh số, xem xét tỷ trọng chi phí tiếp thị/doanh số)
Traffic (lượt truy cập, thời gian xem sản phẩm, tỉ lệ chuyển đổi…)

IV. Doanh số
Doanh số thu được theo từng kênh bán hàng (Lazada, PostMart, website, Ladipage)
Tương quan giữa doanh số với chi phí tiếp thị

V. Hợp tác với các bên và Chăm sóc khách hàng
Tỉ lệ hoàn trả sản phẩm
Mức độ phối hợp với nhà cung cấp
Mức độ phối hợp các đơn vị cung cấp nền tảng
Mức độ chăm sóc khách hàng

VI. Các nội dung khác
Nắm vững quy trình thi
Kỹ năng trình bày
Sự phối hợp giữa các thành viên trong đội thi

TIÊU CHÍ CHẤM ĐIỂM

MẠNG LƯỚI CÁC CƠ SỞ ĐÀO TẠO THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ

GIỚI THIỆU

Mạng lưới kết nối các thành viên, phối hợp, giúp đỡ lẫn nhau nhằm nâng cao chất lượng đào tạo thương mại điện tử và kinh tế số, đảm bảo cung cấp đầy đủ, kịp thời nguồn nhân lực chất lượng cho sự phát triển của lĩnh vực thương mại điện tử.

Mạng lưới huy động sự hỗ trợ của các doanh nghiệp hội viên Hiệp hội và các cơ quan tổ chức tới các thành viên, giúp các thành viên gắn hoạt động đào tạo với thực tiễn.
Mạng lưới sẽ thúc đẩy hoạt động hợp tác quốc tế trong hoạt động đào tạo chuyên nghiệp thương mại điện tử và kinh tế số.

LIÊN HỆ:

  • Địa chỉ: Phòng 702, Tầng 7, Tòa nhà HKC số 285, Phố Đội Cấn. Phường Liễu Giai, Quận Ba Đình, Thành phố Hà Nội
  • Điện thoại: (+84) 24 – 6259 8271
  • Email: vecomnet@vecom.vn